Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?

 Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?

1. Hộ kinh doanh có được xuất khẩu hàng hóa không?

Dựa theo thông tin được cung cấp và căn cứ vào pháp luật quản lý ngoại thương, căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Luật quản lý ngoại thương 2017 quy định:

Điều 5. Quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu

1. Quyền tự do kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu đối với thương nhân Việt Nam không là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện như sau:

- Thương nhân được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các hoạt động khác có liên quan không phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh, trừ hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu và hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu;
- Thương nhân khi xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa theo giấy phép, theo điều kiện phải đáp ứng các yêu cầu về giấy phép, điều kiện;
- Chi nhánh của thương nhân Việt Nam được thực hiện hoạt động ngoại thương theo ủy quyền của thương nhân.

Bên cạnh đó, theo Luật doanh nghiệp 2014, thương nhân có tư cách pháp nhân bao gồm công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã. Thương nhân không có tư cách pháp nhân bao gồm doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?


Theo đó, hộ kinh doanh cá thể được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu không phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh, trừ những hàng hóa thuộc danh mục hàng hóa bị cấm xuất khẩu nhập khẩu. 

Như vậy theo quy định của Luật Thương mại thì Hộ kinh doanh có quyền xuất khẩu các sản phẩm, hàng hóa của mình cho các đối tác, bạn hàng ở nước ngoài. Việc xuất khẩu hàng hóa được thực hiện theo quy định chung về xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu để Hộ kinh doanh thì sẽ gặp nhiều thiệt thòi hơn, cũng có thể do phía đối tác nước ngoài sẽ chưa hiểu nhiều về hoạt động của Hộ kinh doanh, các hợp đồng thương mại lại không có hóa đơn giá trị gia tăng

2. Các thủ tục phải làm khi xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài

Bước 1: Doanh nghiệp phải book chỗ trên tàu để xếp hàng trước khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa.
Để book chỗ,  doanh nghiệp  phải liên lạc với hãng tàu, yêu cầu fax cho lịch trình tàu chạy, ngày cập cảng (ETD- Estimated Time of Delivery, ETA- Estimated Time of Arrival).

Có lịch trình tàu chạy đáp ứng yêu cầu của đối tác rồi, DN gửi mail thông báo lại với đối tác xem đã được chưa?

Nếu được, doanh nghiệp làm tiếp với hãng tàu vấn đề giá, cước phí.

Sau đó lại liên hệ với đối tác về vấn đề giá và lúc này đàm phán luôn điều kiện giao hàng.

Xong mọi thủ tục vận tải rồi thì quay sang check xem hàng họ đã “ready for delivery” chưa? Nếu đủ rồi thì làm bước 2

Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?



Bước 2:  Phát hành chứng từ xuất khẩu trong xuất khẩu hàng hóa.
Email đối tác xem cần bao nhiêu bộ chứng từ thì phát hành bấy nhiêu bộ.

Bộ chứng từ phát hành gồm:

* Hợp đồng (Sales Confirmation) hoặc chỉ cần đưa xếp xác nhận nên “Đơn đặt hàng” mà khách hàng đặt hàng. Đơn đặt hàng đã xác nhận 2 bên có giá trị pháp lý ngang như hợp đồng.
* Invoice/Packing List
* Tờ khai hồng
* Vận đơn biển (sau khi book chỗ trên tàu thì sát ngày giao hàng ra cảng và yêu cầu hãng tàu gửi vận đơn biển 3 bản gốc) và số bản copy tuỳ nhu cầu
* Chứng nhận xuất xứ (nếu bên đối tác yêu cầu)

Để đỡ nhầm chứng từ thì sau khi phát hành đủ DN nên chia chứng từ ra làm tối thiểu 3 phần đều nhau:

Phần 1: Để gửi cho đối tác bên nước ngoài để họ có thể nhận hàng (gửi đi: 1 hợp đồng + 2 Invoice + 2 Packing + 2 Vận đơn gốc + 2 vận đơn copy + C/O)

Phần 2: DN để lưu doanh nghiệp nhằm mục đích đòi tiền, quyết toán thuế quan, báo cáo nội bộ.

Phần 3: Để làm thủ tục xuất khẩu, xuất khẩu thì thủ tục đơn giản, chứng từ cần chỉ là Hợp đồng bản copy, Invoice và Packing 1 bản gốc, tờ khai 2 bản gốc.

Sau khi hàng đã ra cảng và trước khi xuất bến thì cần thông quan cho nó, cần làm sát ngày để tiết kiệm chi phí và khỏi mất hàng do vậy DN cần takecare ngày giao hàng và hoàn tất thủ tục chuẩn nhất.

Hải quan: DN có thể mở tờ khai xuất khẩu tại bất kỳ Chi cục Hải quan nào gần nhất .

Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?



Bước 3: Hàng đã lên tàu rời cảng sau khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa.
Doanh nghiệp cần phải làm những công việc sau:

-  Liên lạc thông báo với bên đối tác để họ theo dõi tiến độ giao hàng
-  Chuẩn bị bộ chứng từ gửi bên đối tác để khi hàng đến họ có thể nhận được hàng đúng lịch
-  Làm debit đòi tiền hàng sau khi đã tới hạn thanh toán
-  Cuối tháng kế toán viết hoá đơn VAT hàng xuất như thông thường.

3. Đăng ký kinh doanh như thế nào để thực hiện xuất khẩu được?

Việc thành lập một Doanh nghiệp để thực hiện hoạt động kinh doanh là lựa chọn tối ưu nhất, hơn nữa thành lập doanh nghiệp thì hoạt động kinh doanh  với các đối tác nước ngoài được thuận lợi hơn.

Hộ kinh doanh cá thể có xuất khẩu được không?



Xuất khẩu, nhập khẩu là quyền của doanh nghiệp không phải là một ngành nghề kinh doanh, tuy nhiên cơ quan Nhà nước vẫn thống kê mã ngành này và bạn có thể đăng ký thêm mã ngành này vào Giấy chứng nhận doanh nghiệp.

Phụ thuộc vào từng đơn hàng đối với từng đối tác tại các nước, các vùng khác nhau, các hợp đồng thương mại khác nhau để thực hiện các thủ tục xuất khẩu chung.