Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?

Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?

Trong quá trình kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể sẽ nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp. Do đó, đối tượng này cũng sẽ cần xuất hóa đơn. Tuy nhiên, hộ kinh doanh cá thể không thể tự đặt in, phát hành hóa đơn mà phải mua hóa đơn theo tháng. Vậy hộ kinh doanh mua hóa đơn ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

I. Hóa đơn là gì?

Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?


Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 51/2010/NĐ-CP, hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật . Khoản 3 Điều 4 Nghị định này quy định về nội dung chính của hóa đơn, bao gồm:

- Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, tên liên hóa đơn. Đối với hóa đơn đặt in còn phải ghi tên tổ chức đã nhận in hóa đơn;
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua;
- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, số tiền thuế giá trị gia tăng trong trường hợp là hóa đơn giá trị gia tăng;
- Tổng số tiền thanh toán, chữ ký người mua, chữ ký người bán, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn.

Về ý nghĩa, hóa đơn là căn cứ để tính thuế, có ý nghĩa như một biên lai hay giấy biên nhận, hạch toán doanh thu cho doanh nghiệp…

Trong kinh doanh, hóa đơn bao gồm 4 loại:

- Hóa đơn GTGT: là loại hoá đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ 
- Hóa đơn bán hàng: Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp
- Hoá đơn khác gồm: tem; vé; thẻ; phiếu thu tiền bảo hiểm…
- Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…, hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan.

II. Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?

Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?


Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 quy định: một cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện xuất hóa đơn đỏ khi có tư cách pháp nhân, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh một trong các loại hình:

- Doanh nghiệp tư nhân

- Công ty trách nhiệm hữu hạn

- Công ty cổ phần…

Theo quy định của luật thuế giá trị gia tăng hiện hành, hộ kinh doanh thuộc diện kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Tuy nhiên, đối tượng này không nằm trong diện xuất hóa đơn đỏ. Vì thế, hộ kinh doanh sẽ xuất hóa đơn bán hàng khi thực hiện lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mình đã đăng ký. Vậy hộ kinh doanh mua hóa đơn lẻ ở đâu?

Tại thông tư 39/2014/TT-BTC, cơ quan thuế sẽ bán hóa đơn cho các đối tượng:

- Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có tiến hành các hoạt động kinh doanh (trong đó có cả hợp tác xã, ban quản lý dự án hoặc nhà thầu nước ngoài…). Các tổ chức này không được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 cũng như các luật kinh doanh chuyên ngành khác.

- Hộ, cá nhân kinh doanh.

- Tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Số thuế được tính theo tỷ lệ % nhân với doanh thu của tổ chức, doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in hóa đơn nhưng nằm trong diện rủi ro cao về thuế hoặc thuộc diện có hành vi vi phạm về hóa đơn, bị xử lý vi phạm hành chính do có hành vi trốn thuế, gian lận thuế. 

Như vậy, hộ kinh doanh có thể mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế để phát hành trong quá trình sản xuất, kinh doanh của mình. 

III. Thủ tục mua hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể

Hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn ở đâu?


1. Thủ tục mua hóa đơn của hộ kinh doanh lần đầu

Hộ kinh doanh đến trực tiếp chi cục Thuế quản lý và chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết sau:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn (ban hành kèm theo TT39) (2 bản)
- Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (ban hàng kèm theo TT 39) ( 2 bản)
Giấy phép kinh doanh (sao y bản chính) (2 bản )
- Giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh thư của người đi mua ( nếu ủy quyền ) ( 2 bản)

Khi đến mua hóa đơn Hộ kinh doanh phải ghi hoặc đóng dấu vuông: Tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn. (Nếu hộ kinh doanh chưa có dấu vuông thì có thể hỏi cán bộ thuế nơi bạn mua hóa đơn, họ sẽ giới thiệu cho bạn nơi bán con dấu vuông).

Những hóa đơn bán hàng mà hộ kinh doanh mua tại cơ quan thuế đã được cơ quan thuế thông báo phát hành, nên hộ kinh doanh không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa.

2. Thủ tục mua hóa đơn của hộ kinh doành lần thứ 2 trở đi

Những lần đi mua sau này, bạn chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị mua hóa đơn
- Giấy phép đăng ký kinh doanh
- Giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh thư của người đi mua ( nếu ủy quyền cho người đi mua)