Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Kinh doanh hộ cá thể đang là một hình thức phô biến, được nhiều người chọn lựa. Mặc dù thủ tục hồ sơ giấy tờ thay đổi giấy phép kinh doanh của loại hình kinh doanh này có phần đơn giản hơn so với các công ty nhưng cũng khiến không ít người bối rối. Vậy hãy cùng chúng tôi tháo gỡ những khúc mắc ấy qua bài viết dưới đây.

1. Những trường hợp cần thay đổi giấy phép hộ kinh doanh

- Thay đổi tên hộ kinh doanh.
- Thay đổi địa điểm kinh doanh.
- Bổ sung thông tin số điện thoại, fax, email, website…
- Bổ sung thay đổi ngành nghề kinh doanh.
- Thay đổi vốn kinh doanh.
- Thay đổi thông tin cá nhân của chủ hộ kinh doanh trên giấy phép
- Thủ tục thay đổi người đại diện hộ kinh doanh
- Thay đổi chủ hộ kinh doanh cá thể
- Chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty

Đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể



Lưu ý: Riêng đối với nội dung thông tin người đại diện hộ kinh doanh, chỉ có thể làm hồ sơ điều chỉnh thông tin của người đại diện đó, ví dụ ngày tháng năm sinh, giới tính, số CMND/CCCD, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nhưng không được chuyển từ người đại diện này sang người đại diện kia. Trường hợp muốn chuyển hộ kinh doanh từ người này sang người kia thì trước hết phải tiến hành thủ tục giải thể hộ kinh doanh cũ và lập hộ kinh doanh mới với tên người mới.

2. Hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Theo quy định tại Điều 90 Nghị định 01/2021 đã liệt kê các thành phần hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể. Tùy vào việc hộ cá thể thay đổi thông tin gì thì hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể sẽ có ít nhiều thay đổi. Tuy nhiên, về cơ bản thì các hồ sơ, tài liệu mà người đại diện kinh doanh cần chuẩn bị bao gồm:

- Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh cá thể  theo mẫu có sẵn trong đó liệt kê các thay đổi của hộ kinh doanh và do chủ hộ kinh doanh ký;
Bản sao biên bản họp về việc thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đã được liệt kê trong thông báo thay đổi của các thành viên thành lập hộ cá thể đối với trường hợp  hộ kinh doanh cá thể do một nhóm cá nhân đăng ký.

Đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể




- Hợp đồng mua bán hộ kinh doanh cá thể hoặc các giấy tờ pháp lý thể hiện việc hoàn tất chuyển nhượng (đối với trường hợp mua bán hộ kinh doanh cá thể); Hoặc hợp đồng tặng cho (đối với trường hợp tặng cho hộ kinh doanh cá thể); Hoặc bản sao công chứng giấy xác nhận quyền thừa kế của người thừa kế (đối với trường hợp thừa kế hộ kinh doanh cá thể)

- Bản sao y công chứng còn hạn chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ chứng thực cá nhân khác của chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp điều chỉnh thông tin về chủ hộ kinh doanh.
Bản sao công chứng văn bản về việc các thành viên trong hộ gia đình ủy quyền cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh (áp dụng trong trường hợp các thành viên trong hộ gia đình đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể)

- Bản công chứng Giấy ủy quyền nếu chủ hộ kinh doanh không trực tiếp nộp hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể mà ủy quyền cho người khác.

- Bản gốc giấy phép hộ kinh doanh cá thể

Để quá trình nộp hồ sơ điều chỉnh giấy phép kinh doanh hộ cá thể diễn ra suôn sẻ và thuận lợi thì chủ hộ kinh doanh cần chuẩn bị đây đủ và hợp lệ các hồ sơ được liệt kê tại mục trên

3. Thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể

Theo quy định tại Điều 90 Nghị định 01/2021, thì thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể tương đối đơn giản. Chủ hộ kinh doanh cá thể chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ được liệt kê tại Mục trên của bài viết này và tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh

Chủ hộ kinh doanh trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ điều chỉnh giấy phép kinh doanh hộ cá thể trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hộ cá thể có sự điều chỉnh thông tin trên giấy phép kinh doanh tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mình đã đăng ký thành lập. Ngay khi nhận được hồ sơ của hộ kinh doanh cá thể, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ cấp Giấy biên nhận trong đó liệt kê các thành phần hồ sơ tài liệu đã nhận và hẹn ngày trả kết quả.  

Đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể



Bước 2: Nhận kết quả thay đổi giấy phép

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thay đổi giấy phép kinh doanh hộ cá thể, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ xem xét tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ tài liệu đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc chưa đầy đủ, Cơ quan cấp phép sẽ gửi văn bản thông báo cho hộ cá thể trong đó nêu rõ những sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định.

Đối với trường hợp hộ kinh doanh cá thể thực hiện thay đổi địa chỉ trụ sở thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi được cấp phép, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ cá thể đặt địa chỉ mới sẽ tiến hành thông báo đến cho cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trước đây đã đăng ký

Lưu ý: Đối với trường hợp mua bán, tặng cho hoặc thừa kế hộ kinh doanh cá thể, hộ kinh doanh vẫn phải tiếp tục chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh trong thời gian trước thời gian thực hiện chuyển giao hộ kinh doanh, trừ trường hợp có sự thỏa thuận khác giữa chủ hộ kinh doanh ban đầu với người mua/ người được tặng cho/ người thừa kế và chủ nợ.