Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Hộ kinh doanh cá thể là kiểu hình thức kinh doanh được điều hành bởi một cá nhân hoặc một nhóm các công dân Việt Nam. Loại hình kinh doanh hộ cá thể được nhiều người lựa chọn hiện nay để khởi nghiệp. Vậy danh sách các ngành nghề kinh doanh hộ cá thể gồm những ngành cụ thể nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé.

1. Hộ kinh doanh cá thể là gì?

Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của  mình đối với hoạt động kinh doanh. 

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể


Hộ kinh doanh là chủ thể kinh doanh chiếm số lượng đông đảo trong nền kinh tế nước ta. Hộ kinh doanh do một cá nhân, hộ gia đình, nhóm người thực hiện; hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại. Đây là loại thương nhân thứ hai: thương nhân là cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh

2. Danh mục ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Khi đăng ký thành lập, đăng ký thay đổi nội dung, đăng ký hộ kinh doanh; thủ tục thành lập công ty hoặc thủ tục đăng kí giấy phép kinh doanh; hộ kinh doanh ghi ngành, nghề kinh doanh trên Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh; Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh.

Hộ kinh doanh được quyền kinh doanh các ngành; nghề kinh doanh có điều kiện kể từ khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; phải bảo đảm đáp ứng các điều kiện đó trong suốt cả quá trình hoạt động.

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể


Trường hợp hộ kinh doanh kinh doanh ngành nghề có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì hộ kinh doanh sẽ bị cơ quan có thẩm quyền ra thông báo tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Hộ kinh doanh cá thể có thể lựa chọn bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam dưới đây.

– Ngành chăn nuôi gia súc gia cầm với quy mô vừa và nhỏ.

– Ngành trồng trọt các loại cây, rau, gia vị, cây hoa, cây ăn trái.

– Các ngành buôn bán lẻ như:

+Bán thức ăn, nguyên liệu thức ăn.
+Bán buôn hoa và cây.
+Bán buôn lương thực, thực phẩm…
+Bán buôn đồ uống.
+Bán buôn dụng cụ, thiết bị, máy móc.
+Bán buôn sách, báo, tạp chí…

Cùng nhiều hình thức bán lẻ khác.
+Kinh doanh quán ăn.
+Kinh doanh quán cafe.
+Kinh doanh nhà hàng.
+Cơ sở in ấn.

Cùng nhiều ngành nghề liên quan khác các bạn có thể tra cứu cụ thể để lựa chọn ngành nghề phù hợp nếu muốn kinh doanh.

Ban hành kèm theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ)

(Dùng cho việc tra cứu mã ngành nghề để thành lập công ty hoặc đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh. Nếu không tra cứu thấy mã ngành nghề ở danh sách dưới thì các bạn có thể tham khảo tra cứu thêm tại Danh mục ngành nghề kinh doanh chi tiết.

3. Hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh cho hộ kinh doanh

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể


Hồ sơ bổ sung ngành nghề hộ kinh doanh cá thể bao gồm những thành phần sau:

Thông báo thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh hộ cá thể: bổ sung ngành nghề kinh doanh.
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản gốc
Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của chủ hộ kinh doanh.
Bản sao chứng chỉ hành nghề của đại diện hộ kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Bản sao văn bản xác nhận vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện
>>> Bạn mang hồ sơ nộp ở Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện. Thường là Phòng Tài Chính- Kế Hoạch của Ủy ban nhân dân quận/huyện.

Lưu ý: Cần lưu ý nếu các ngành nghề bổ sung trong danh mục ngành nghề kinh doanh hộ cá thể có điều kiện thì hộ kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định và thực hiện đăng ký Giấy phép con của các ngành nghề đó thì mới được hoạt động sản xuất kinh doanh. Các Giấy phép con như : An ninh trật tự, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Giấy phép lữ hành, du lịch; Giấy phép giáo dục, dạy học, dạy nghề …

4. Trình tự bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể

Ngành nghề kinh doanh hộ cá thể


Thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh hộ cá thể được thực hiện theo quy định của luật kinh doanh, làm việc với cơ quan cấp huyện – nơi đã đăng ký kinh doanh trước đây theo trình tự sau:

Bước 1: Hộ kinh doanh gửi Thông báo nội dung bổ sung ngành nghề dựa theo danh mục ngành nghề kinh doanh hộ cá thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện – nơi hộ kinh doanh đã đăng ký hộ kinh doanh trước đây.

Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới cho hộ kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ.
Thời gian cấp này trong khoảng 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc ngành nghề kinh doanh đăng ký thêm dựa theo danh mục ngành nghề kinh doanh hộ cá thể không đúng theo quy định, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ nội dung cần sửa đổi cho hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh sẽ tiến hành sửa đổi hồ sơ và nộp lại.

Bước 3: Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể mới, hộ kinh doanh phải nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũ cho cơ quan đăng ký kinh doanh.