Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể

Doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể

Đối với doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể thì hóa đơn luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu thiếu hóa đơn nhiều vấn đề sẽ phát sinh. Vậy đối với hộ kinh doanh cá thể, việc xuất hóa đơn quan trọng như thế nào? Quy định doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể ra sao? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để đón đọc những thông tin hữu ích nhé.

1. Hộ kinh doanh cá thể có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn hay không?

Hộ kinh doanh cá thể không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn. Việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh phụ thuộc vào nhu cầu của hộ và quy định của pháp luật về điều kiện cấp hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể.

Căn cứ Điều 13 thông tư 39/2014/TT-BTC:

1. Cơ quan thuế cấp hóa đơn cho các tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng.

Trường hợp tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc thuộc trường hợp không phải kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng thì cơ quan thuế không cấp hóa đơn.

Doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể


2. Hóa đơn do cơ quan thuế cấp theo từng số tương ứng với đề nghị của tổ chức, hộ và cá nhân không kinh doanh gọi là hóa đơn lẻ.

Tổ chức không phải là doanh nghiệp, hộ và cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ là loại hóa đơn bán hàng.

Căn cứ khoản 2 Điều 12 thông tư 39/2014/TT-BTC:

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không có nhu cầu sử dụng hóa đơn quyển nhưng có nhu cầu sử dụng hóa đơn lẻ thì cơ quan thuế bán cho hộ, cá nhân kinh doanh hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh và không thu tiền.

Khoản 25 Điều 4 thông tư 219/2013/TT-BTC: Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ một trăm triệu đồng trở xuống là đối tượng không chịu thuế GTGT.

Như vậy, Khi có nhu cầu sử dụng hóa đơn, hộ kinh doanh đề nghị thuế cấp hóa đơn quyển hoặc hóa đơn lẻ để cung cấp cho khách hàng. Nếu xét thấy hộ kinh doanh không nằm trong trường hợp thuế không cấp hóa đơn thì thế sẽ làm thủ tục để cấp hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể.

2. Những quy định khi doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể

Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh gồm: cá nhân cư trú có phát sinh doanh thu kinh doanh ngoài lãnh thổ Việt Nam; cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điếm kinh doanh cố định; cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức theo hình thức xác định được doanh thu kinh doanh của cá nhân.

Kỉnh doanh không thưởng xuyên được xác định tuỳ theo đặc điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng lĩnh vực, ngành nghề và do cá nhân tự xác định để lựa chọn hình thức khai thuế theo phương pháp khoán hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này hoặc khai thuế theo từng lần phát sinh hướng dẫn tại Điều này.

Địa điểm kinh doanh cổ định ỉà riơi cả nhân tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh như: địa đỉêm giao dịch, cửa hàng, cửa hiệu, nhà xưởng, nhà kho, bên, bãi, …”

+ Tại Điều 6 hướng dẫn khai thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán:

…b) Cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuể thì ngoài việc khai doanh thu khoán, cá nhân tự khai và nộp thuế đổi với doanh thu trên hoá đơn theo quý…

Doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể


2. Hồ sơ khai thuế 

– Cá nhân nộp thuế khoán khai thuế đối với doanh thu khoán theo Tờ khai mẫu sổ 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư này.

– Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì cá nhân khai doanh thu theo hóa đơn vào Báo cáo sử dụng hoá đơn theo mâu sổ 01/BC-SDHĐ-CNKD ban hành kèm theo Thông tư này và không phải lập, nộp Báo cáo sử dụng hoá đơn ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính… ”

+ Tại Điều 7 hướng dẫn khai thuế, nộp thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh:

a) Cá nhân nộp thuế từng lần phát sinh khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo từng lân phát sinh nêu cổ tông doanh thu kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đông…

2. Hồ sơ khai thuế,

Hồ sơ khai thuế đổi với cá nhân nộp thuế theo từng ỉần phát sinh gồm:

– Tờ khai theo mẫu số OỈ/CNKD ban hành kèm theo Thông tư này.

– Bản chụp hợp đọng kỉnh tể cung cấp hàng hoá, dịch vụ (nếu có);

– Bản chụp biên bản nghiệm thu, thanh lỷ hợp đồng (nếu có);

– Bản chụp tài ỉiệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá (nếu có) như: Bảng kê thu mua hàng nông sản nêu là hàng hoả nông sản trong nước;…”

Căn cứ hướng dẫn trên:

– Trường hợp cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định thuộc đối tượng nộp thuế theo từng lần phát sinh nếu có tổng doanh thu từ kinh doanh trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.

Cá nhân kinh doanh có nhu cầu sử dụng hoá đơn thì. Chi cục Thuế bán cho cá nhân hóa đơn lẻ (01 số) theo từng lần phát sinh theo quy định.

– Trường hợp cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khoán nhưng không kê khai doanh thu khoán, mức thuế khoán thì Chi cục Thuế thực hiện ấn định doanh thu khoán theo quy định.

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ hướng dẫn

Sổ lượng hoá đơn bán cho tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh lần đầu không quá một quyên năm mươi (50) số cho mỗi loạỉ hoá đơn. Trường hợp chưa hết tháng đã sử dụng hêt hoá đơn mua ỉân đâu, cơ quan thuế căn cứ vào thời gian, sổ ỉượng hỏa đơn đã sử dụng đế quyết định so lượng hoá đơn bán lần tiếp theo.

Đổi với các lần mua hoá đơn sau, sau khỉ kiểm tra tình hình sử dụng hoả đơn, tình hình kê khai nộp thuế và đề nghị mua hoá đơn trong đơn đề nghị mua hoá đơn, cơ quan thuê giải quyết bán hoá đơn cho to chức, hộ, cá nhân kinh doanh trong ngày. Sô lượng hoá đơn bản cho tồ chức, hộ, cá nhân kinh doanh không quá sổ lượng hoá đơn đã sử dụng của tháng mua trước đó.

3. Hướng dẫn làm thủ tục xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể

Thủ tục mua hóa đơn được quy định tại Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc hóa đơn hàng hóa, cung ứng dịch vụ việc mua bán hóa đơn. Khi chủ sở hữu hộ kinh doanh cá thể muốn mua hóa đơn bán hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sau đây:

Đơn đề nghị mua hóa đơn bán hàng (có mẫu sẵn, theo mẫu 3.3 được ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

- Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người làm đơn đề nghị mua hóa đơn bán hàng.
- Bản cam kết của người làm đơn mua hóa đơn bán hàng về địa chỉ thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy phép kinh doanh do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận, huyện cấp.

Doanh nghiệp xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể


Chủ sở hữu sẽ tự mình hoặc ủy quyền người khác (người nhận ủy quyền phải trên 18 tuổi, đủ năng lực hành vi dân sự và phải có văn bản ủy quyền) đến mua hóa đơn cần phải nộp 1 bộ hồ sơ như trên cho cơ quan thuế cấp quận, huyện nơi hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh. Khi điền vào mẫu đơn đề nghị, người làm hồ sơ cần phải chịu trách nhiệm với những thông tin cung cấp.

Cơ quan thuế bán hóa đơn bán hàng có thẩm quyền bán hóa đơn – Cơ quan thuế nơi hộ kinh doanh trực tiếp kê khai thuế tiến hành bán hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể theo từng tháng.

Trước khi mang hóa đơn khỏi cơ quan thuế, hộ kinh doanh cá thể phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu lên các thông tin như:

Họ tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên hai của mỗi số hóa đơn.

Số lượng hóa đơn bán hàng hộ kinh doanh cá thể được mua:

+ Lần đầu đăng ký mua: được mua một quyển với tối đa năm mươi số, nếu chưa hết tháng mà hộ kinh doanh cá thể đã sử dụng hết hóa đơn thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số hóa đơn đã dùng và thời gian còn lại trong tháng đó để bán tiếp.

+ Những lần tiếp theo mua: cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số lượng hóa đơn bán hàng mà hộ kinh doanh cá thể đã sử dụng của tháng trước và nhu cầu của hộ kinh doanh cá thể đó để quyết định số lượng hóa đơn bán ra. Tuy nhiên, trong một lần bán số lượng hóa đơn không bao giờ lớn hơn số lượng hóa đơn bán cho hộ kinh doanh cá thể vào tháng trước đó.